1:31 PM
Helena Petrovna Blavatsky
Helena Petrovna Blavatsky (tiếng Nga: ́ П П П е và tác giả, người đồng sáng lập Hiệp hội Thần học vào năm 1875. Bà đã đạt được một vị trí quốc tế với tư cách là nhà lý luận hàng đầu về Thần học, tôn giáo bí truyền mà xã hội đề cao. Sinh ra trong một gia đình quý tộc Nga-Đức ở Yekaterinoslav, sau đó là một phần của Đế quốc Nga, Blavatsky đã đi du lịch khắp Đế quốc Nga khi còn nhỏ. Tự học rất nhiều, cô đã có hứng thú với chủ nghĩa bí truyền phương Tây trong những năm tuổi thiếu niên. Theo những tuyên bố sau này của cô, vào năm 1849, cô bắt đầu một loạt các chuyến du lịch thế giới, đến thăm châu Âu, châu Mỹ và Ấn Độ, tuyên bố rằng trong thời kỳ này, cô đã gặp phải một nhóm các vị thần tâm linh, "Bậc thầy của trí tuệ cổ đại", người đã gửi Cô đến Shigatse, Tây Tạng, nơi họ đào tạo cô phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về sự tổng hợp của tôn giáo, triết học và khoa học. Cả các nhà phê bình đương đại và các nhà viết tiểu sử sau này đã lập luận rằng một số hoặc tất cả các chuyến thăm nước ngoài này là hư cấu, và rằng cô đã dành thời gian này ở châu Âu. Đến đầu những năm 1870, Blavatsky đã tham gia vào phong trào Tâm linh; Mặc dù bảo vệ sự tồn tại thực sự của các hiện tượng Tâm linh, cô lập luận chống lại ý tưởng Chủ nghĩa duy linh mà các thực thể liên hệ là linh hồn của người chết. Chuyển đến Hoa Kỳ vào năm 1873, cô kết bạn với Henry Steel Olcott và trở thành sự chú ý của công chúng như một phương tiện tinh thần, sự chú ý bao gồm các cáo buộc công khai về sự gian lận. Tại thành phố New York, Blavatsky đồng sáng lập Hiệp hội Thần học với Olcott và William Quan Judge vào năm 1875. Năm 1877, bà xuất bản Isis Unveiled một cuốn sách phác thảo thế giới quan Thần học của bà. Liên kết chặt chẽ với các học thuyết bí truyền của Chủ nghĩa thần bí và thuyết Neoplaton, Blavatsky mô tả Thần học là "sự tổng hợp của khoa học, tôn giáo và triết học", tuyên bố rằng nó đang làm sống lại một "Trí tuệ cổ đại" bao trùm tất cả các tôn giáo trên thế giới. Năm 1880, cô và Olcott chuyển đến Ấn Độ, nơi Hội được liên minh với Arya Samaj, một phong trào cải cách của Ấn Độ giáo. Cùng năm đó, khi ở Ceylon, cô và Olcott trở thành, những người đầu tiên từ Hoa Kỳ chính thức chuyển đổi sang Phật giáo. Mặc dù bị chính quyền Anh phản đối, Thần học lan truyền nhanh chóng ở Ấn Độ nhưng gặp phải vấn đề nội bộ sau khi Blavatsky bị buộc tội sản xuất các hiện tượng huyền bí lừa đảo. Trong tình trạng sức khỏe ốm yếu, năm 1885, cô trở về châu Âu, nơi thành lập Blavatsky Lodge ở London. Tại đây, cô đã xuất bản Học thuyết bí mật một bài bình luận về những gì cô tuyên bố là các bản thảo cổ của Tây Tạng, cũng như hai cuốn sách nữa, Chìa khóa của lý thuyết và Tiếng nói của sự im lặng . Cô ấy chết vì cúm. Blavatsky là một nhân vật gây tranh cãi trong suốt cuộc đời của cô, được những người ủng hộ vô địch với tư cách là một đạo sư giác ngộ và bị các nhà phê bình chế giễu là kẻ lừa đảo và đạo văn. Các học thuyết Thần học của bà đã ảnh hưởng đến việc truyền bá tư tưởng Ấn Độ giáo và Phật giáo ở phương Tây cũng như sự phát triển của các dòng chảy bí truyền phương Tây như Ariology, Nhân chủng học, và Phong trào Thời đại mới. Thời niên thiếu [ chỉnh sửa ] Phát triển một tài khoản đáng tin cậy về cuộc sống của Blavatsky đã gây khó khăn cho các nhà viết tiểu sử bởi vì trong cuộc sống sau này, cô đã cố tình cung cấp các tài khoản trái ngược và giả mạo về quá khứ của chính mình. Hơn nữa, rất ít các tác phẩm của riêng cô được viết trước năm 1873 tồn tại, có nghĩa là các nhà viết tiểu sử phải phụ thuộc rất nhiều vào các tài khoản không đáng tin cậy sau này. Các tài khoản về cuộc sống ban đầu của cô được cung cấp bởi các thành viên gia đình của cô cũng đã bị các nhà viết tiểu sử coi là đáng ngờ. Thời thơ ấu: 1831 Ném49 [ chỉnh sửa ] Sinh và hoàn cảnh gia đình chỉnh sửa ] Một minh họa về nơi sinh của Yekaterinoslav trộm Blavatsky khi nó xuất hiện vào đầu thế kỷ 19 Blavatsky được sinh ra là Helena Petrovna von Hahn ở thị trấn Yekaterinoslav của Ukraine Đế chế. Ngày sinh của cô là ngày 12 tháng 8 năm 1831, mặc dù theo lịch Julian được sử dụng ở Nga thế kỷ 19, đó là ngày 31 tháng 7. Ngay sau khi sinh, cô được rửa tội vào Nhà thờ Chính thống Nga. Vào thời điểm đó, Yekaterinoslav đang trải qua một trận dịch tả và mẹ cô mắc phải căn bệnh này ngay sau khi sinh con; bất chấp sự mong đợi của bác sĩ, cả mẹ và con đều sống sót sau đại dịch. Gia đình của Blavatsky là quý tộc. Mẹ của cô là Helena Andreyevna von Hahn (tiếng Nga: Елена ннннннн нн Cha của Blavatsky là Pyotr Alexeyevich von Hahn (tiếng Nga: ёёррррррррррррррррррр . Pyotr đã không có mặt khi sinh con gái ông, đã ở Ba Lan chiến đấu để đàn áp cuộc nổi dậy tháng 11 chống lại sự cai trị của Nga và lần đầu tiên nhìn thấy cô khi cô được sáu tháng tuổi. Cũng như tổ tiên người Nga và người Đức của mình, Blavatsky cũng có thể tuyên bố di sản của Pháp, vì một ông cố vĩ đại là một quý tộc Huguenot người Pháp đã trốn sang Nga để trốn thoát cuộc đàn áp, phục vụ tại tòa án của Catherine Đại đế. Do sự nghiệp của Pyotr, gia đình thường xuyên di chuyển đến các khu vực khác nhau của Đế chế, cùng với những người hầu của họ, một thời thơ ấu di động có thể ảnh hưởng đến lối sống du mục của Blavatsky trong cuộc sống sau này. Một năm sau khi Pyotr đến Yekaterinoslav, gia đình đã chuyển đến thị trấn quân đội Romankovo ​​gần đó. Khi Blavatsky lên hai tuổi, em trai cô, Sasha, đã chết ở một thị trấn quân đội khác khi không thể tìm thấy sự trợ giúp y tế. Năm 1835, mẹ và con gái chuyển đến Odessa, nơi ông ngoại của Blavatsky, Andrei Fadeyev, một quản trị viên dân sự cho chính quyền đế quốc, gần đây đã được đăng. Chính tại thành phố này, chị gái của Blavatsky, Vera Petrovna đã được sinh ra. St. Petersburg, Poltava và Saratov [ chỉnh sửa ] Sau khi trở về vùng nông thôn Ukraine, Pyotr đã được gửi đến Saint Petersburg, nơi gia đình chuyển đến vào năm 1836. Mẹ của Blavatsky thích thành phố này. sự nghiệp văn học của riêng cô, viết tiểu thuyết dưới bút danh "Zenaida R-va" và dịch các tác phẩm của tiểu thuyết gia người Anh Edward Bulwer-Lytton cho xuất bản tiếng Nga. Khi Pyotr trở về Ukraine vào khoảng năm 1837, cô vẫn ở lại thành phố. Sau khi Fadeyev được giao nhiệm vụ trở thành người ủy thác cho người Kalmyk ở Trung Á, Blavatsky và mẹ cô đã cùng anh đến Astrakhan, nơi họ kết bạn với một thủ lĩnh Kalmyk, Tumen. Người Kalmyks là những học viên của Phật giáo Tây Tạng, và chính tại đây, Blavatsky đã có được trải nghiệm đầu tiên của mình với tôn giáo. Một bức tranh của Blavatsky và mẹ cô, có tựa đề "Hai Helens (Helena Hahn và Helena Blavatsky)" 1844 Nott1845 [19659013Năm1838mẹcủaBlavatskychuyểnđếncùngcáccongáicủamìnhđểởvớichồngtạiPoltavanơicôdạyBlavatskycáchchơiđànpianovàtổchứcchoconhọcbàinhảyDosứckhỏeyếumẹcủaBlavatskyđãtrởvềOdessanơiBlavatskyhọctiếngAnhtừmộtchínhphủAnhHọtiếptụcchuyểnđếnSaratovnơimộtanhtraiLeonidđượcsinhravàotháng6năm1840GiađìnhtiếptụcđếnBaLanvàsauđóquaytrởlạiOdessanơimẹcủaBlavatskychếtvìbệnhlaovàotháng6năm1842ởtuổi28 Ba đứa trẻ còn sống được gửi đến sống với ông bà ngoại của họ ở Saratov, nơi ông nội của họ Andrei đã được bổ nhiệm làm Thống đốc Saratov. Nhà sử học Richard Davenport-Hines đã mô tả Blavatsky trẻ tuổi là "một đứa trẻ được nuông chiều, bướng bỉnh, không hợp lệ", là một "người kể chuyện khó hiểu". Các tài khoản được cung cấp bởi người thân tiết lộ rằng cô ấy xã hội chủ yếu với trẻ em tầng lớp thấp hơn và cô ấy thích chơi khăm và đọc sách. Cô được đào tạo về tiếng Pháp, nghệ thuật và âm nhạc, tất cả các môn học được thiết kế để cho phép cô tìm chồng. Cùng với ông bà, cô đi nghỉ ở trại hè Kalmyk của Tumen, nơi cô học cưỡi ngựa và một số người Tây Tạng. Sau đó, cô tuyên bố rằng ở Saratov, cô phát hiện ra thư viện cá nhân của ông cố của bà, Hoàng tử Pavel Vasilevich Dolgorukov (d. 1838) ; nó chứa nhiều loại sách về các chủ đề bí truyền, khuyến khích sự quan tâm của cô ấy đến nó. Dolgorukov đã được khởi xướng vào Freidiaonry vào cuối những năm 1770 và thuộc về Nghi thức Nghiêm khắc; có tin đồn rằng ông đã gặp cả Alessandro Cagliostro và Bá tước St. Germain. Sau đó, cô cũng tuyên bố rằng vào thời điểm này của cuộc đời, cô bắt đầu trải nghiệm những khải tượng trong đó cô gặp phải một người đàn ông "Ấn Độ bí ẩn", và trong kiếp sau, cô sẽ gặp người đàn ông này bằng xương bằng thịt. Nhiều nhà viết tiểu sử đã coi đây là lần xuất hiện đầu tiên của "Bậc thầy" trong câu chuyện cuộc đời của cô. Theo một số tài khoản sau này của cô, vào năm 1844, ông4545 Blavatsky được cha cô đưa tới Anh, nơi cô đến thăm London và Bath . Theo câu chuyện này, tại Luân Đôn, cô đã nhận được những bài học piano từ nhà soạn nhạc người Hà Lan Ignaz Moschele và biểu diễn cùng Clara Schumann. Tuy nhiên, một số người viết tiểu sử Blavatsky tin rằng chuyến thăm Anh này không bao giờ diễn ra, đặc biệt là không đề cập đến nó được thực hiện trong hồi ký của chị gái cô. Sau một năm sống với dì của mình, Yekaterina Andreyevna Witte, cô chuyển đến Tiflis, Georgia, nơi ông nội Andrei được bổ nhiệm làm giám đốc vùng đất nhà nước ở Transcaucasia. Blavatsky tuyên bố rằng tại đây, cô đã thiết lập một tình bạn với Alexander Vladimirovich Golitsyn, một nhà tự do người Nga và là thành viên của gia đình Golitsyn, người khuyến khích sự quan tâm của cô đối với các vấn đề bí truyền. Cô cũng sẽ tuyên bố rằng trong giai đoạn này, cô có thêm những trải nghiệm huyền bí, du hành vũ trụ và một lần nữa bắt gặp "Ấn Độ bí ẩn" của mình trong tầm nhìn. Du lịch thế giới: 1849 Từ69 [ chỉnh sửa ] Bản vẽ của Blavatsky về một cảnh thuyền, được sản xuất tại Anh vào năm 1851 Năm 17 tuổi, cô đồng ý kết hôn với Nikifor Vladimirovich Blavatsky, một người đàn ông khoảng bốn mươi tuổi, làm Phó thống đốc tỉnh Erivan. Lý do của cô để làm như vậy là không rõ ràng, mặc dù sau đó cô tuyên bố rằng cô bị thu hút bởi niềm tin vào ma thuật của anh. Mặc dù cô đã cố gắng rút lui ngay trước lễ cưới, nhưng cuộc hôn nhân diễn ra vào ngày 7 tháng 7 năm 1849. Di chuyển cùng anh đến Cung điện Sardar, cô đã nhiều lần cố gắng trốn thoát và trở về với gia đình ở Tiflis, cuối cùng anh đã sống lại. Gia đình đã gửi cô, cùng với một người hầu và người giúp việc, đến Odessa để gặp cha cô, người dự định trở về Saint Petersburg cùng cô. Những người hộ tống đi cùng cô đến Poti và sau đó là Kerch, dự định sẽ tiếp tục cùng cô đến Odessa. Blavatsky tuyên bố rằng, chạy trốn khỏi đoàn hộ tống của mình và mua chuộc thuyền trưởng của con tàu đã đưa cô đến Kerch, cô đã đến Constantinople. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của chín năm đi du lịch khắp thế giới, có thể được tài trợ bởi cha cô. Cô không giữ một cuốn nhật ký vào thời điểm đó, và không đi cùng với những người thân có thể xác minh các hoạt động của cô. Do đó, nhà sử học bí truyền Nicholas Goodrick-Clarke lưu ý rằng kiến ​​thức công khai về những chuyến đi này dựa trên "các tài khoản không được chứng thực của riêng cô", bị hủy hoại bởi "đôi khi mâu thuẫn trong niên đại của họ". Đối với học giả tôn giáo Bruce F. Campbell, "không có tài khoản đáng tin cậy" trong 25 năm tiếp theo của cuộc đời cô. Theo nhà viết tiểu sử Peter Washington, tại thời điểm này "huyền thoại và hiện thực bắt đầu hợp nhất liền mạch trong tiểu sử của Blavatsky". Sau đó, cô tuyên bố rằng ở Constantinople, cô đã phát triển một tình bạn với một ca sĩ opera Hungary tên là Agardi Metrovitch, người mà cô gặp lần đầu tiên khi cứu Anh ta khỏi bị giết. Cũng tại Constantinople, cô đã gặp Nữ bá tước Sofia Kiselyova, người mà cô sẽ đi cùng trong một chuyến du lịch Ai Cập, Hy Lạp và Đông Âu. Tại Cairo, cô đã gặp sinh viên nghệ thuật người Mỹ Albert Rawson, người sau đó đã viết nhiều về Trung Đông, và họ cùng nhau đến thăm một ảo thuật gia người Coplic, Paulos Metamon. Năm 1851, cô tiếp tục đến Paris, nơi cô gặp Mesmerist Victor Michal, người đã gây ấn tượng với cô. Từ đó, cô đến thăm nước Anh và sẽ tuyên bố rằng chính tại đây, cô đã gặp "người Ấn Độ bí ẩn", người đã xuất hiện trong tầm nhìn thời thơ ấu của cô, một người theo đạo Hindu mà cô gọi là Master Morya. Trong khi cô cung cấp nhiều tài khoản mâu thuẫn khác nhau về cách họ gặp nhau, định vị nó ở cả London và Ramsgate theo những câu chuyện riêng biệt, cô vẫn khẳng định rằng anh ta tuyên bố rằng anh ta có một nhiệm vụ đặc biệt cho cô, và cô phải đi đến Tây Tạng. Helena Blavatsky , c. 1850 Cô lên đường sang châu Á qua châu Mỹ, đến Canada vào mùa thu năm 1851. Được truyền cảm hứng từ tiểu thuyết của James Fentub Cooper, cô đã tìm đến cộng đồng người Mỹ bản địa Quebec với hy vọng gặp được magico của họ các chuyên gia tôn giáo, nhưng thay vào đó đã bị cướp, sau đó quy kết hành vi của những người bản địa này đối với ảnh hưởng xấu của các nhà truyền giáo Kitô giáo. Sau đó, cô đi về phía nam, thăm New Orleans, Texas, Mexico và Andes, trước khi vận chuyển bằng tàu từ Tây Ấn đến Ceylon và sau đó là Bombay. Cô đã dành hai năm ở Ấn Độ, được cho là làm theo các hướng dẫn được tìm thấy trong các bức thư mà Morya đã gửi cho cô. Cô đã cố gắng vào Tây Tạng, nhưng bị chính quyền Anh ngăn cản. Sau đó, cô tuyên bố rằng sau đó cô quay trở lại châu Âu bằng tàu, sống sót sau một vụ đắm tàu ​​gần Mũi Hảo Vọng trước khi đến Anh vào năm 1854, nơi cô phải đối mặt với sự thù địch với tư cách là một công dân Nga do Chiến tranh Crimea đang diễn ra giữa Anh và Nga. Chính tại đây, cô tuyên bố, cô làm việc với tư cách là một nhạc sĩ hòa nhạc cho Hiệp hội Hoàng gia Philharmonic. Đi thuyền đến Hoa Kỳ, cô đến thăm thành phố New York, nơi cô gặp Rawson, trước khi tham quan Chicago, Salt Lake City và San Francisco, sau đó đi thuyền trở lại Ấn Độ qua Nhật Bản. Ở đó, cô đã dành thời gian ở Kashmir, Ladakh và Miến Điện, trước khi thực hiện lần thứ hai để vào Tây Tạng. Cô tuyên bố rằng lần này cô đã thành công, vào Tây Tạng năm 1856 thông qua Kashmir, cùng với một pháp sư Tartar đang cố gắng đến Siberia và nghĩ rằng với tư cách là một công dân Nga, Blavatsky sẽ có thể hỗ trợ anh ta làm điều đó. Theo tài khoản này, họ đã đến được Leh trước khi bị lạc, cuối cùng gia nhập một nhóm Tartar du lịch trước khi cô quay trở lại Ấn Độ. Cô trở về châu Âu thông qua Madras và Java. Sau khi dành thời gian ở Pháp và Đức, năm 1858, cô trở về với gia đình, sau đó đóng tại Pskov. Sau đó, cô tuyên bố rằng ở đó, cô bắt đầu thể hiện những khả năng huyền bí hơn nữa, với tiếng rap và tiếng kêu cót két đi khắp nhà và đồ đạc chuyển động theo ý muốn của riêng nó. Năm 1860, cô và chị gái đến thăm bà ngoại của họ ở Tiflis. Chính tại đó, cô đã gặp Metrovitch và nơi cô đã hòa giải với Nikifor vào năm 1862. Họ cùng nhau nhận nuôi một đứa trẻ tên Yuri, người sẽ chết năm tuổi vào năm 1867, khi anh được chôn cất dưới họ của Metrovitch. Năm 1864, khi đang cưỡi ngựa ở Mingrelia, Blavatsky bị ngã từ ngựa và bị hôn mê trong vài tháng với gãy xương cột sống. Hồi phục ở Tiflis, cô tuyên bố rằng khi tỉnh dậy, cô đã kiểm soát hoàn toàn khả năng huyền bí của mình. Sau đó, cô tiếp tục đến Ý, Transylvania và Serbia, có thể nghiên cứu Cabalah với một giáo sĩ vào thời điểm này. Năm 1867, cô tiếp tục đến Balkan, Hungary và sau đó là Ý, nơi cô dành thời gian ở Venice, Florence và Mentana, tuyên bố rằng sau đó, cô đã bị thương khi chiến đấu với Giuseppe Garibaldi trong Trận Mentana. 19659006] [ chỉnh sửa ]
Category: freedom | Views: 193 | Added by: 2yukituma | Rating: 0.0/0
Total comments: 0