12:57 PM
Trống
Trống là một thành viên của nhóm nhạc cụ gõ. Trong hệ thống phân loại của Hornbostel-Sachs, nó là một màng tế bào. [1] Trống bao gồm ít nhất một màng, được gọi là mặt trống hoặc da trống, được kéo dài trên vỏ và đập trực tiếp bằng tay của người chơi hoặc bằng một vồ gõ, để tạo ra âm thanh. Thường có một đầu cộng hưởng ở mặt dưới của trống, thường được điều chỉnh đến một âm vực thấp hơn một chút so với mặt trống trên cùng. Các kỹ thuật khác đã được sử dụng để gây ra tiếng trống để tạo ra âm thanh, chẳng hạn như cuộn ngón tay cái. Trống là nhạc cụ lâu đời nhất và phổ biến nhất trên thế giới, và thiết kế cơ bản hầu như không thay đổi trong hàng ngàn năm. [1] Trống có thể được chơi riêng lẻ, với người chơi sử dụng một trống duy nhất và một số trống như djembe gần như luôn luôn chơi theo cách này. Những người khác thường được chơi trong một bộ gồm hai hoặc nhiều hơn, tất cả được chơi bởi một người chơi, chẳng hạn như trống bongo và timpani. Một số trống khác nhau cùng với cymbals tạo thành bộ trống hiện đại cơ bản. Trống thường được chơi bằng cách đánh bằng tay hoặc bằng một hoặc hai gậy. Một loạt các que được sử dụng, bao gồm gậy gỗ và gậy có đầu mềm bằng nỉ. Trong nhạc jazz, một số Trong nhiều nền văn hóa truyền thống, trống có chức năng tượng trưng và được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo. Trống thường được sử dụng trong trị liệu âm nhạc, đặc biệt là trống cầm tay, vì bản chất xúc giác và dễ sử dụng của nhiều người. [2] Trong âm nhạc và nhạc jazz phổ biến, "trống" thường dùng để chỉ một bộ trống hoặc một bộ trống (với một số cymbals, hoặc trong trường hợp các thể loại nhạc rock khó hơn, nhiều cymbals) và "tay trống" cho người chơi chúng. Trống có được địa vị thần thánh ở những nơi như Burundi, trong đó karyenda là biểu tượng cho quyền lực của nhà vua. Xây dựng [ chỉnh sửa ] Trống được mang theo bởi John Unger, Đại đội B, Trung đoàn 40 Trung đoàn Bộ binh tình nguyện New York Mozart, ngày 20 tháng 12 năm 1863 [VỏbọcmộtlỗtròntrênđómặttrốngđượckéodàinhưnghìnhdạngcủaphầncònlạicủavỏrấtkhácnhauTrongtruyềnthốngâmnhạcphươngtâyhìnhdạngthôngthườngnhấtlàhìnhtrụmặcdùtimpanivídụsửdụngvỏhìnhbát[1] Các hình dạng khác bao gồm thiết kế khung (tar, Bodhrán), hình nón cụt (trống bongo, Ashiko), chiếc cốc hình (djembe), và tham gia cắt hình nón (trống nói). Trống có vỏ hình trụ có thể được mở ở một đầu (như trường hợp với bảng giờ) hoặc có thể có hai đầu trống, một đầu ở mỗi đầu. Trống một đầu thường bao gồm một lớp da trải dài trên một không gian kín hoặc trên một trong các đầu của một con tàu rỗng. Trống có hai đầu bao trùm cả hai đầu của vỏ hình trụ thường có một lỗ nhỏ ở giữa hai đầu; Vỏ tạo thành một buồng cộng hưởng cho âm thanh phát ra. Các trường hợp ngoại lệ bao gồm trống khe châu Phi, còn được gọi là trống gỗ vì nó được làm từ thân cây rỗng và trống thép Caribbean, được làm từ thùng kim loại. Trống có hai đầu cũng có thể có một bộ dây, được gọi là bẫy, được giữ ngang qua đầu dưới, đầu trên hoặc cả hai đầu, do đó có tên là trống bẫy. [1] Trên một số trống có hai đầu, cổng phản xạ âm trầm hoặc lỗ có thể được cắt hoặc cài đặt trên một đầu, như với một số trống bass thời đại 2010 trong nhạc rock. Trên các trống của ban nhạc và dàn nhạc hiện đại, mặt trống được đặt trên phần mở của trống, lần lượt được giữ trên vỏ bởi một "bộ đếm" (hoặc "vành"), sau đó được giữ bằng một số các vít điều chỉnh được gọi là "thanh căng" vặn vào các vấu được đặt đều xung quanh chu vi. Sức căng của đầu có thể được điều chỉnh bằng cách nới lỏng hoặc thắt chặt các thanh. Nhiều trống như vậy có sáu đến mười thanh căng. Âm thanh của trống phụ thuộc vào nhiều biến số bao gồm hình dạng, kích thước và độ dày vỏ, vật liệu vỏ, vật liệu đối diện, vật liệu đầu trống, sức căng của mặt trống, vị trí trống, vị trí, và vận tốc và góc nổi bật. [1] Trước khi phát minh ra thanh căng, da trống được gắn và điều chỉnh bằng hệ thống dây thừng như trên Djembe, hoặc các chốt và dây như trên trống Ewe. Những phương pháp này hiếm khi được sử dụng ngày nay, mặc dù đôi khi xuất hiện trên trống ban nhạc diễu hành của trung đoàn. [1] Chẳng hạn, đầu của một chiếc trống biết nói có thể được thắt chặt bằng cách siết các sợi dây nối giữa đầu trên và dưới. Tương tự, tabla được điều chỉnh bằng cách đập một cái đĩa được giữ tại chỗ xung quanh trống bằng các sợi dây kéo dài từ đỉnh đến đỉnh đầu. Timpani của dàn nhạc có thể nhanh chóng được điều chỉnh đến các nốt chính xác bằng cách sử dụng bàn đạp chân. Một số yếu tố xác định âm thanh mà trống tạo ra, bao gồm loại, hình dạng và cấu tạo của vỏ trống, loại đầu trống mà nó có và độ căng của các mặt trống này. Âm thanh trống khác nhau có cách sử dụng khác nhau trong âm nhạc. Lấy ví dụ, trống Tom-tom hiện đại. Một tay trống jazz có thể muốn những chiếc trống có âm vực cao, cộng hưởng và yên tĩnh trong khi một tay trống đá có thể thích những tiếng trống to, khô và thấp. Vì những người chơi trống này muốn những âm thanh khác nhau, trống của họ được xây dựng và điều chỉnh khác nhau. Đầu trống có ảnh hưởng lớn nhất đến cách trống phát ra. Mỗi loại đầu trống phục vụ mục đích âm nhạc riêng và có âm thanh độc đáo riêng. Đầu trống hai lớp làm giảm các sóng hài tần số cao vì chúng nặng hơn và phù hợp với chơi nặng. [3] Đầu trống có lớp phủ màu trắng, có kết cấu trên chúng làm nhòe các âm bội của đầu trống một chút, tạo ra âm vực ít đa dạng hơn. Đầu trống có các chấm màu bạc hoặc đen trung tâm có xu hướng trộn lẫn các âm bội hơn nữa. Và đầu trống với vòng âm thanh chu vi chủ yếu loại bỏ âm bội (Howie 2005). Một số tay trống jazz tránh sử dụng đầu trống dày, thích đầu trống đơn hoặc đầu trống không có tiếng bóp. Những người chơi trống đá thường thích những đầu trống dày hơn hoặc tráng. Yếu tố lớn thứ hai ảnh hưởng đến âm thanh trống là lực căng đầu so với vỏ. Khi vòng đai được đặt xung quanh đầu trống và vỏ và được siết chặt bằng thanh căng, lực căng của đầu có thể được điều chỉnh. Khi độ căng được tăng lên, biên độ của âm thanh sẽ giảm và tần số tăng lên, làm cho âm cao hơn và âm lượng thấp hơn. Loại vỏ cũng ảnh hưởng đến âm thanh của trống. Do các rung động cộng hưởng trong vỏ trống, nên vỏ có thể được sử dụng để tăng âm lượng và thao tác với loại âm thanh được tạo ra. Đường kính của vỏ càng lớn thì độ dốc càng thấp. Độ sâu của trống càng lớn, âm lượng càng lớn. Độ dày vỏ cũng xác định khối lượng trống. Vỏ dày hơn tạo ra tiếng trống to hơn. Mahogany tăng tần số của các nốt thấp và giữ tần số cao hơn ở cùng tốc độ. Khi chọn một bộ vỏ, một tay trống jazz có thể muốn có vỏ phong nhỏ hơn, trong khi một tay trống đá có thể muốn có vỏ bạch dương lớn hơn. Để biết thêm thông tin về việc điều chỉnh trống hoặc vật lý của trống, hãy truy cập các liên kết bên ngoài được liệt kê bên dưới. Lịch sử [ chỉnh sửa ] Trống được làm bằng da cá sấu đã được tìm thấy trong các nền văn hóa thời đại đồ đá mới ở Trung Quốc, có niên đại 5500. Trong các ghi chép văn học, trống biểu hiện các đặc điểm của pháp sư thường được sử dụng trong các nghi lễ. [4] Trống đồng Đông Sơn được chế tạo bởi văn hóa Đông Sơn thời kỳ đồ đồng của miền Bắc Việt Nam. Chúng bao gồm trống Ngọc Lu trang trí công phu. Tiếng trống động vật [ chỉnh sửa ] Khỉ khỉ vằn trống theo cách nhịp nhàng để thể hiện sự thống trị xã hội và điều này đã được chứng minh là được xử lý theo cách tương tự trong não của chúng để phát âm Một nguồn gốc tiến hóa để đánh trống như là một phần của giao tiếp xã hội. [5] Các loài linh trưởng khác tạo ra tiếng trống bằng cách đập ngực hoặc vỗ tay, [6][7] và các loài gặm nhấm như chuột kangaroo cũng tạo ra âm thanh tương tự bằng cách sử dụng bàn chân trên mặt đất. [8] trống [ chỉnh sửa ] Trống không chỉ được sử dụng cho chất lượng âm nhạc của họ, mà còn như một phương tiện giao tiếp qua khoảng cách lớn. Trống nói chuyện của châu Phi được sử dụng để bắt chước các mẫu giai điệu của ngôn ngữ nói. Trong suốt lịch sử Sri Lanka trống đã được sử dụng để liên lạc giữa nhà nước và cộng đồng, và trống Sri Lanka có một lịch sử kéo dài hơn 2500 năm. Trống trong nghệ thuật [ chỉnh sửa ] Tiếng trống có thể là một biểu hiện có chủ đích của cảm xúc cho giải trí, tâm linh và giao tiếp. Nhiều nền văn hóa thực hành đánh trống như một đoạn tâm linh hoặc tôn giáo và giải thích nhịp trống tương tự như ngôn ngữ nói hoặc lời cầu nguyện. Trống đã phát triển qua hàng thiên niên kỷ để trở thành một hình thức nghệ thuật mạnh mẽ. Tiếng trống thường được xem là gốc rễ của âm nhạc và đôi khi được biểu diễn như một điệu nhảy động học. Là một môn học, trống tập trung vào việc đào tạo cơ thể để chấm câu, truyền đạt và giải thích ý định nhịp điệu âm nhạc cho khán giả và cho người biểu diễn. Quân đội sử dụng [ chỉnh sửa ] Quân đội Trung Quốc đã sử dụng trống tàigǔ để thúc đẩy quân đội, để giúp thiết lập tốc độ diễu hành và để ra lệnh hoặc thông báo. Ví dụ, trong cuộc chiến giữa Qi và Lu năm 684 trước Công nguyên, hiệu ứng của trống đối với tinh thần của người lính được sử dụng để thay đổi kết quả của một trận chiến lớn. Quân đoàn Fife và trống của binh sĩ lính đánh thuê Thụy Sĩ cũng sử dụng trống. Họ đã sử dụng một phiên bản đầu của trống bẫy được mang trên vai phải của người chơi, được treo bằng dây đeo (thường được chơi bằng một tay bằng cách sử dụng tay cầm truyền thống). Đó là công cụ này mà từ tiếng Anh "trống" lần đầu tiên được sử dụng. Tương tự như vậy, trong các cuộc trống kéo căng dây trong Nội chiến Anh sẽ được các sĩ quan cấp dưới mang theo như một phương tiện để chuyển tiếp mệnh lệnh từ các sĩ quan cao cấp về tiếng ồn của trận chiến. Chúng cũng được treo trên vai của tay trống và thường chơi với hai gậy trống. Các trung đoàn và công ty khác nhau sẽ có tiếng trống đặc biệt và độc đáo chỉ họ nhận ra. Vào giữa thế kỷ 19, quân đội Scotland bắt đầu kết hợp các ban nhạc ống vào Trung đoàn Cao nguyên của họ. [9] Trong chiến tranh tiền Columbus, các quốc gia Aztec đã sử dụng trống để gửi tín hiệu đến chiến đấu với các chiến binh. Từ Nahuatl cho trống được dịch đại khái là huehuetl. [10] Rig Veda, một trong những kinh sách tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới, có chứa một số tài liệu tham khảo về việc sử dụng Dundhubi (trống chiến tranh). Các bộ lạc Arya bị buộc tội đánh trống trống chiến tranh và tụng kinh một bài thánh ca xuất hiện trong quyển VI của Rig Veda và cũng là Atharva Veda, nơi nó được gọi là "Bài thánh ca cho trống chiến đấu".
Category: freedom | Views: 184 | Added by: 2yukituma | Rating: 0.0/0
Total comments: 0